วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ online

ความหมาย
         ธรรมชาติของสื่อ
สื่อออนไลน์  online
           ต่อมาเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องถูกนำมา เชื่อมโยง โดยใช้สายนำสัญญาณและใช้ซอฟแวร์จัดการให้ข้อมูลในเครื่องหนึ่งไปแสดงผลบน เครื่องอื่นได้ สื่อมัลติมีเดียก็ได้พัฒนาขึ้นตามลำดับ และถูกนำไปใช้ในประโยชน์ใน ระบบเครือข่ายเล็กๆ (LAN) นั่นคือเริ่มใช้เป็นสื่อแบบออนไลน์ (online) อาศัยสายสัญญาณที่เชื่อมโยงติดต่อกันนั้นนำข้อมูลมัลติมีเดียจาก เครื่องแม่ข่าย (server) กระจายไปแสดงผลที่ทุกเครื่องที่เป็น ลูกข่าย (clients) ใน เครือข่าย (network)

ลักษณะเฉพาะ
       ลักษณะของสื่อที่เป็น บทเรียนสำเร็จรูปและสื่อที่เป็นคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจึงสามารถสรุปเป็นความหมายของบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์การสอน” (Computer Instruction Package :CI Package ) ว่าหมายถึง บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้นในลักษณะซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Package Software) นำไปสอน (Instruction) เนื้อหาใหม่ โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนบทเรียนหรือนำเสนอบทเรียน ผู้เรียนสามารถเรียนด้วยตนเองได้ตามระดับความสามารถของตนเอง ในบทเรียนมีแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน จุดเด่นที่สำคัญของบทเรียน คือ การนำเสนอเนื้อหาในลักษณะหลายสื่อ (Multimedia) ได้แก่ประเภท ข้อความ (Text) รูปภาพ (Image) ภาพเคลื่อนไหว (Animation) ภาพวิดีโอ (Video) และเสียง (Audio) โดยที่ผู้เรียนจะมีโอกาสได้ปฏิสัมพันธ์ (Interactive) กับบทเรียนโดยผ่านเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา

คุณสมบัติ
         คุณสมบัติในการนำเสนอแบบหลายสื่อ (Multimedia) ด้วยคอมพิวเตอร์ และการเรียนที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือเป็นเพิ่มความน่าสนใจให้ แก่ผู้เรียน

บอกสถานการณ์ที่เหมาะสมในการใช้สื่อ
        ห้องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต

ข้อบ่งใช้/วิธีการใช้สื่อ
       ใช้สื่อโดยการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อเข้าไปศึกษาข้อมมูล

ผลที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้สื่อ
        ประหยัดเวลาในการเดินทางเพื่อจะไปสอน และสามารถสร้างความเข้าใจได้ง่าย

ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
       ผู้เรียนสามารถ เข้าใจได้ง่ายกับโปรแกรมการเรียน ที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์        

บอกจุดเด่นจุดด้อยของสื่อ
จุดเด่น
1. ผู้เรียนสามารถมีการโต้ตอบกับ บทเรียนได้
2. สามารถให้ผลป้อนกลับแก่ผู้เรียน ได้ในทันที
3. มีรูปแบบบทเรียนให้เลือกใช้มากมาย เช่น การสอน ทบทวน เกม ฯลฯ
4. เสนอบทเรียนได้ทั้งลักษณะตัวอักษร ภาพ และเสียง
5. ผู้เรียนสามารถทบทวนเนื้อหา บทเรียนและทำกิจกรรมได้ตาม ความสามารถของตนในลักษณะ การศึกษารายบุคคล
จุดด้อย
1. ต้องอาศัยผู้เชียวชาญในการเขียนโปรแกรมบทเรียน
2. โปรแกรมซอฟต์แวร์บางประเภทมีราคาสูงพอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น